TWENTYTOFOURTY

All Recipes You Need.

dds

Gemini

Gemini รู้จัก “Gemini” โมเดล AI รุ่นล่าสุดจาก Google ที่มาเหนือกว่า GPT-4!

Gemini ทำความรู้จักGeminiโมเดล AI ล่าสุดจาก Google ที่เผยผลทดสอบ Sweet Home แล้วว่า เหนือกว่า GPT-4 แทบทุกด้าน พร้อมให้ใช้งานบน Google Bard-Google Pixel 8 Pro

หลังจากที่ 9to5Mac รายงานเมื่อ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัท Google ประกาศเลื่อนเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI รุ่นล่าสุดอย่าง “Gemini” ไปเป็นช่วงม.ค.ปีหน้า (2024) จากเหตุที่ตัวระบบไม่เข้าใจภาษาอังกฤษได้มีประสิทธิภาพมากพอ

แต่ล่าสุด Google สยบทุกสื่อ เมื่อออกมาประกาศเปิดตัวGeminiเวอร์ชัน 1.0 อย่างเป็นทางการ พร้อมให้ใช้งานเป็นที่เรียบร้อย

Gemini

โดยวันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับGeminiกันว่า มีดีอย่างไร เหตุใดจึงเป็นที่น่าจับตา?

Geminiเป็น “โมเดล AI ขนาดใหญ่” หรือ AI LLM ที่ทาง Google จะปล่อยให้ใช้งานใน Bard (แชตบอตที่พัฒนาโดย Google ลักษณะการใช้งานคล้าย Chat GPT ของ OpenAI) ไปก่อน เป็นที่รู้จักครั้งแรกในงาน Google I/O 2023 ที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนจะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ธ.ค. 66)

โดยคุณสมบัติคร่าว ๆ ของGeminiคือ เป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบมัลติโมเดล ที่รองรับข้อมูลทั้งข้อความปกติ โค้ด เสียง ภาพ และวิดีโอ Google ระบุว่าGeminiเวอร์ชัน 1.0 มี 3 รุ่น ได้แก่ GeminiUltra ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดใหญ่สุด ประสิทธิภาพดีสุด รองรับงานที่มีความซับซ้อนสูง GeminiPro เป็นรุ่นขนาดรองลงมา โดยยังสามารถทำงานได้หลากหลาย และGeminiNano โมเดลประสิทธิภาพสูงที่ใช้งานบนสมาร์ตโฟน

นอกจากนี้ Google ยังเผยความเจ๋งของGeminiด้วยการนำมาทดสอบเปรียบเทียบกับ GPT-4 โมเดล AI ที่ใช้บนแชตบอตอัจฉริยะอย่าง Chat-GPT จาก OpenAI ให้เห็นประสิทธิภาพการทำงานกันจะ ๆ พร้อมให้คะแนนการทดสอบโดยทีมวิจัยของ Google โดยจะทดสอบในหลากหลายด้าน

เช่น MMLU ชุดคำถามวิชา STEM มนุษยวิทยา และคำถามวิชาต่าง ๆ ได้คะแนนถึง 90% เมื่อเทียบกับ GPT-4 ที่ได้คะแนนไป 86.4% GSM8K ที่เป็นชุดคำถามวิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้นที่ใช้กันในโรงเรียนGeminiได้คะแนนถึง 94.4% เมื่อเทียบกับ GPT-4 ที่ได้ 92% หรือ Infographic VQA ที่เป็นการทดสอบความเข้าใจและการสรุปความจากอินโฟกราฟิกGeminiได้คะแนนถึง 80.3% ในขณะที่ GPT-4 ได้คะแนน 75.1%

อย่างไรก็ตาม มีเพียงการทดสอบเดียวเท่านั้น ที่ GPT-4 เหนือกว่าGeminiนั่นคือการทดสอบ HellaSwag ที่เป็นการทดสอบเกี่ยวกับการให้เหตุผล หรือ common sense ในชีวิตประจำวัน ที่ GPT-4 ได้คะแนนในส่วนนี้ไป 95.3% ในขณะที่Geminiได้คะแนนไป 87.8%

โดย Google จะปล่อยโมเดลGeminiPro ให้ผู้ใช้ Bard ก่อน และยังจำกัดการใช้งานเฉพาะภาษาอังกฤษ พร้อมมีแผนขยายการรองรับภาษาหรืออินพุตแบบอื่น ๆ ในอนาคต

ส่วนผู้ใช้สมาร์ตโฟน Pixel 8 Pro จะได้ใช้โมเดล GeminiNano ที่รองรับการสรุปจากการอัดเสียง หรือใช้ช่วยตอบข้อความต่าง ๆ ส่วนบริการอื่น ๆ จะตามมาภายหลัง

Search

About

Lorem Ipsum has been the industrys standard dummy text ever since the 1500s, when an unknown printer took a galley of type and scrambled it to make a type specimen book.

Lorem Ipsum has been the industrys standard dummy text ever since the 1500s, when an unknown printer took a galley of type and scrambled it to make a type specimen book. It has survived not only five centuries, but also the leap into electronic typesetting, remaining essentially unchanged.